NHỮNG HOẠT ĐỘNG VỀ NGÔN NGỮ

“Bắt chước khuôn mặt và âm thanh”
Độ tuổi : Ba tháng trở lên.
Mục đích gián tiếp: Sự tự nhận thức vừ hiểu biết về ngôn ngữ, phát triển thị lực và khả năng tập trung.
Mục đích trực tiếp: Giao tiếp xã hội.
Chuẩn bị: Khuôn mặt người ( mẹ, bố, trẻ, chị, em, ông, bà...)
Ngồi đối diện trẻ, mỉm cười, gọi tên của trẻ. Bắt trước những âm thanh mà trẻ tạo ra. Trẻ sẽ dừng lại và lắng nghe, sau đó bắt chước lại bạn. Nếu trẻ giữ im lặng, bạn hãy bắt đầu tạo âm thanh cho trẻ bắt chước âm thanh nào đó mà trẻ đã từng tạo ra. Khi trẻ bắt đầu bắt chước bạn, hãy tạo thêm âm thanh mới và chờ xem liệu trẻ có bắt trước âm thanh mới hay không.
Mở rộng: Trẻ có thể nghe thấy âm thanh của sự vật và hiểu thực sự liên kết giữa chúng trước khi biết được tên của sự vật đó.
Ví dụ: Trẻ có thể nghe thấy tiếng mở cửa rất nhiều lần và liên tưởng nó tới sự vật là chiếc cửa mở ra vào trước khi biết được từ “ cửa ra vào” . Hoặc trẻ nghe thấy tiếng bước chân và biết ngay là bố hoặc mẹ đang bước vào phòng trước khi chúng hiểu từ “ bước chân của mẹ”.
Có nhiều âm thanh có thể được tạo ra như là tiếng hô, tiếng hôn, tiếng ngáy, tiếng ngáp,và tiếng tặc lưỡi. Tạo âm thanh của những phụ âm, những âm thanh đơn giản nhất cho trẻ dễ dàng bắt chước như/p/,/b/ và/m/ bởi vì trẻ em có thể nhìn thấy chúng được phát âm bằng miệng của chúng ta. Tạo những âm thanh đặc trưng cho những hoạt động hàng ngày ( khi đối diện với trẻ).